De Heus Tham Gia Hội Nghị Trực Tuyến Triển Khai Các Giải Pháp Ổn Định Sản Xuất, Chế Biến Và Tiêu Thụ Sản Phẩm Chăn Nuôi

24 tháng 10 2021
-
3 phút

Ngày 25/10 Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai các giải pháp ổn định sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi do Thứ Trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến chủ trì.

Hội nghị với sự chủ trì của Thứ Trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến, có sự tham gia của Ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Ông Nguyễn Văn Long, Phó Cục trưởng Cục Thú y, Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cùng nhiều đại diện của các doanh nghiệp có : ông Nguyễn Quang Hiếu - Giám Đốc Đối Ngoại De Heus Việt Nam & Campuchia , Bà Vũ Thị Hậu- Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ, Ông Nguyễn Thanh Sơn -  Chủ tịch Hiệp hội Gia cầm Việt Nam.

Hội nghị  lần này tập trung chủ yếu về vấn đề bình ổn giá thịt lợn và lắng nghe các kiến nghị, ý kiến của các doanh nghiệp để phát triển bền vững thị trường chăn nuôi lợn thời gian tới.

Theo Cục Chăn nuôi, 9 tháng qua, tổng sản lượng thịt hơi xuất chuồng đạt khoảng trên 4,7 triệu tấn, trên 12 tỷ quả trứng và gần 900 ngàn tấn sữa; giá trị sản xuất của lĩnh vực chăn nuôi ước tính tăng 4,2%. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 khiến nhiều tỉnh thành trên cả nước thực hiện giãn cách xã hội dẫn đến nhu cầu sử dụng thực phẩm giảm rõ rệt từ 30-50% ở Hà Nội và TP.HCM.

Bên cạnh đó, dịch bệnh Covid-19 làm đứt gẫy hàng loạt các chuỗi sản xuất, cung ứng đối với ngành chăn nuôi, làm giá nguyên liệu vật tư đầu vào tăng cao, đặc biệt là thức ăn chăn nuôi tăng 16-36%, trong khi đó giá sản phẩm đầu ra rất thấp (có giai đoạn ngắn có loại vật nuôi chỉ bán được 25-30% giá thành, như gà công nghiệp trắng). Tuy nhiên, giá lợn thịt xuất chuồng và gà xuất chuồng dự kiến sẽ tăng trở lại trong khoảng 2 tuần tới, khi kiểm soát tốt được dịch bệnh Covid-19.

Tại hội nghị, Ông Nguyễn Quang Hiếu - Giám Đốc Đối Ngoại De Heus Việt Nam & Campuchia– một trong những tập đoàn lớn trong lĩnh vực sản xuất thức ăn chăn nuôi, có chia sẻ : “Trong khoảng 5 tháng qua, doanh nghiệp vẫn phải thực hiện cam kết về giá thu mua với người chăn nuôi để giữ ổn định mối liên kết. De Heus mong muốn cùng với việc tạo nguồn tài chính hỗ trợ người chăn nuôi, ngành nông nghiệp cũng cần xây dựng cơ chế đảm bảo liên kết giữa người dân và doanh nghiệp. Điều này tránh cho doanh nghiệp việc người nông dân bán tháo khi được giá trong khi không chia sẻ khó khăn cho doanh nghiệp trong giai đoạn dịch bệnh. Chúng tôi hy vọng các chương trình liên kết mà Bộ NN&PTNT cũng như các bộ ngành liên quan xây dựng cụ thể hóa hơn để có thể những chế tài chặt chẽ.”

Trong khoảng 5 tháng qua, De Heus vẫn phải thực hiện cam kết về giá thu mua với người chăn nuôi để giữ ổn định mối liên kết. Chúng tôi hy vọng các chương trình liên kết mà Bộ NN&PTNT cũng như các bộ ngành liên quan xây dựng cụ thể hóa hơn để có thể những chế tài chặt chẽ.

Ông Nguyễn Quang Hiếu

Giám Đốc Đối Ngoại De Heus Việt Nam & Campuchia

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, thời gian tới, Bộ tiếp tục tăng cường tổ chức kết nối tiêu thụ, hỗ trợ hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại chăn nuôi mở rộng thị trường. Bộ NN&PTNT cũng sẽ tăng cường tổ chức hướng dẫn các hộ chăn nuôi sử dụng nguyên liệu thức ăn chăn nuôi có sẵn tại địa phương tự phối trộn để giảm giá thành; đồng thời, đưa ra mô hình chăn nuôi an toàn sinh học, phòng ngừa dịch bệnh, hạn chế rủi ro, giảm chi phí trong chăn nuôi.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết đã đề xuất Chính phủ xem xét gói hỗ trợ để khôi phục sản xuất đối với nông dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi COVID-19. Cùng với đó, xem xét giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, giảm thuế bảo vệ môi trường. Đồng thời gia hạn nộp thuế giá trị gia tăng; giảm tiền thuê đất của năm 2021-2022 cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi COVID-19; có chính sách bố trí đất cho chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh, đầu tư hạ tầng cho giết mổ, chế biến.

Trong tương lai, bằng nhiều năm kinh nghiệm ở Việt Nam trong việc hỗ trợ người chăn nuôi trong khâu kỹ thuật, quản lý trang trại và cung cấp giải pháp dinh dưỡng, De Heus hi vọng có thể thể hiện sự cam kết luôn sát cánh cùng những đối tác chăn nuôi, cùng người tiêu dùng bằng việc gắn kết sản xuất tới phân phối tiêu thụ sản phẩm, từ đó cho ra đời những sản phẩm sạch, bền vững, bảo đảm chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu ra thị trường Quốc Tế.